Wednesday, December 16, 2009

ตามหา. .เบี้ย ในบ้าน

ตามหา .เบี้ย ในบ้าน

                ใกล้สิ้นปีแล้ว อย่าลืมซื้อ กองทุน เพื่อลดย่อนภาษีนะครับ LTF หรือ RMF ก็ได้ ซื้อน้อยซื้อมาก แล้วแต่กำลังครับ ส่วนผมก็ตามเก็บเบี้ย ในกระปุก และตามซอกโต๊ะ ตามลิ้นชัก และแถบไม่น่าเชื่อนะครับ ว่าผมมีกระปุก ซึ่งมีเบี้ยอยู่เต็มกระปุก เลย สองกระปุก แอบอยู่ในตู้เสื้อผ้า และตามโต๊ะ ตามตู้ อีก หนึ่ง กอง  จึงไม่ลังเลเลยครับ ที่จะจัดการ กระปุก แม้จะเสียดาย กระปุกอยู่บ้าง แต่จากการได้ พบข้อความ "Make Money work for you Instead of You Working for IT"  เลยเจอะเจอแรงบันดาลใจ บวกกับมีแรงจูงใจ เป็นทุนในการกระตุ้น ที่ว่าจะต้อง Early retire ภายใน 5 ปีให้ได้   ก็เลยเข้าใจเลยว่า เราไปขังผู้ช่วยของเราไว้ในกระปุกอันแสนหวาน  เป็นเวลานานแสนนาน จะไม่นาน ได้ยังงัย เพราะ  เบี้ย บางอัน แบงค์ชาติ เค้าเรียกคืนกลับคลังไปหมดแล้ว เผลอๆไปตลาด แม่ค้าเค้าคงไม่รับ ด้วยมั่ง

              ผมก็ค่อยๆวาง เบี้ย บนโต๊ะทั้งหมด ต้องค่อยๆ วาง เพราะ โต๊ะเป็นกระจก เดี๋ยวกระจกจะแตก .. จากนั้น ก็ตั้งเบี้ยเป็น กอง เหมือนวาง บนโต๊ะ คาสิโน (ไม่เคยไปนะครับ แต่เคยเห็นใน หนัง) หลังจาก ใช้เวลาการเรียงไปกว่าชั่วโมง ก็ได้ กอง เหรียญเต็มโต๊ะ ทั้ง 1 บาท 5 บาท 10 บาท และก็ 50 สตางค์ และก็เริ่มแยกเหรียญใส่ถุงพลาสติก (ถุงแกง) ทำไมต้องใส่ถุงแกงหรือครับ เพราะเราจะได้แยกเป็น ถุง ถุงละ ร้อย จะได้สะดวกในการจัดการและนำไปแลก ให้ข้อมูลการแลกเหรียญไว้ครับ เท่าที่ ทราบ ห้างโลตัสรับแลกนะครับ แต่ต้องรอเค้านับ โดยเราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าแลกกับ แบงค์ เหมือนมีคนบอกว่าเค้าจะคิดค่าแลกด้วย ก็ลองถามดูก่อนนะครับก่อนแลก ส่วนผมสบายครับ เพราะมีญาติเปิดร้านอาหาร เอาไปเท่าไรแค่บอกจำนวน ก็เปลี่ยนเป็นแบงค์กลับมาทันที ไม่ต้องนับ เพราะญาติ เค้าเชื่อใจ เพราะเราเป็นเด็กหนุ่มหน้าตาดี ไว้ใจได้ อนาคตไกล (ไกลผู้ไกลคน)

                ไม่น่าเชื่อ เบี้ย หรือเหรียญ ที่เราได้รับคืนเวลาซื้อของจาก ร้าน Seven-Eleven ที่พอกลับมาบ้านหรือมาที่โต๊ะทำงานเราก็จะควักออกมาใส่ช่องเก็บ เหรียญ (เพราะหนัก แล้วมีเสียงกุ๊งกริ๊ง เสียภาพนายแบบ หมด) แต่พอมากองรวมกัน ผมนับได้ทั้งหมด เกือบ สามพันเจ็ดร้อยบาท ไม่น้อยเลยนะครับ คราวนี้มาดูว่า เงิน หรือ เหรียญ ของเรา จะช่วยเราทำงานได้ อย่างไร

                สมมุติว่า ผม เสียภาษีเงินได้ อยู่ที่ 10 % ต่อปี ผมนำเงินที่ผมได้จากการตามเก็บในบ้านของผมเอง ไปซื้อ LTF ทั้งหมด 3,700 บาท ผมจะได้ส่วนเครดิตภาษี 370 บาท เท่ากลับผมมีเงิน ทั้งหมด 3,700 + 370 = 4,070 บาท เห็นความต่างไหมครับ ถ้าผมขังเงินผมไว้ในกระปุก มันเหมือนจะมีค่าเท่ากับ 0 เลยนะครับ เพราะเราไม่สนใจ   แต่จะให้ดี เราไปเปิดบัญชีธนาคารเพิ่มกันอีก หนึ่งบัญชีดีกว่า เอาไว้สะสม ค่าแรง หรือผลตอบแทน ของ เงิน ที่เราให้เค้าช่วยทำงาน ระหว่างที่ยังไม่เป็นกอบเป็นกำ พอครบ 3,000 เราก็นำไปซื้อ เพิ่มอีก แต่บางกองทุน 1,000 ก็น่าจะได้ และจะได้ความรู้สึกดีๆว่า เราสามารถทำเงินจากทางอื่นได้อีก ของบางอย่างต้องสัมผัสด้วยตา แล้วใจเราจะได้เชื่อและเห็นคุณค่าของ ของชิ้นนั้น และเราควรไปสมัคร ใช้งานการซื้อกองทุน ผ่าน Internet จะสะดวกมาก  เห็นไหมว่าผมเริ่มมีอนาคต ขึ้นมาแล้วนะครับ และมาค่อยติดตามกันว่า ผม จะ Early retire ได้ไหม แต่คงต้องรอกันยาวเหมือนกัน นะครับ แต่หนทางอันยาวไกล ต้องมีก้าวแรก เสมอ  แต่ผมมีแรงจูงใจเต็มเปี่ยมเพราะผมมีนางฟ้าที่รอผมอยู่

     "อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา "ผมรู้สึกว่า ผมจะมีอยู่ครบเลย แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว เพราะผมมี แรงจูงใจ ราวกลับ เครื่องบิน มาคอยพยุงให้ผม สู้ตลอด อยากมีแรงจูงใจต้องหานะครับ ...........

                 

 

No comments: