Saturday, December 12, 2009

ชีวิต คือการลงทุน (ตอนทานข้าว)

ชีวิต คือการลงทุน (ตอนทานข้าว)

ทุกชีวิตในโลกอยากได้อะไร ต้องลงทุน หรือไม่ก็ต้อง ลงแรง ขนาดทานข้าวยังต้องลงทุนเขี้ยวอาหารให้ละเอียด เลยครับ เพราะถ้ากลืนเลย มีหวังได้ใช้ยาลดกรดช่วย แน่ พอพูดถึงเรื่องทานข้าวก็เลยอยากจะแชร์ หน่อยครับ จาก หมอแดง เพราะปกติจะเป็นคนทานข้าวคำน้ำคำมาตลอด เพราะลื่นคอดี ตามร้านอาหารก็ขยันเติมน้ำกันจัง พอพร่องหน่อยก็เติมจนเต็มแก้ว เราก็เพลินเลย แต่ก็มีปัญหาเกี่ยวกับกรดในกระเพาะอาหารมาตลอด แต่ไม่ได้สนใจ เพราะแก้ไขได้ แต่ได้อ่านหนังสือใครไม่ป่วยยกมือขึ้น ก็ได้ความรู้ไหม่ ไม่รู้ว่าความรู้ใหม่หรือเปล่านะครับ แต่เป็นการทำให้ได้ตระหนัก เรื่องการทานข้าวคำน้ำคำ หมอแดงแนะนำว่า ก่อนทานข้าวครึ่งชั่วโมงไม่ควรดื่มน้ำเยอะ ควรจิบๆๆ พวกคอสุรา คงจะรู้นะครับว่า จิบๆๆ เป็นอย่างไร และช่วงเวลาทานข้าวไม่ควรทานน้ำ และหลังทานข้าวครึ่งชั่วโมงค่อยทานน้ำได้ เพราะถ้าทานน้ำเยอะจะทำให้ระบบการย่อย มีประสิทธิภาพด้อยลงนะครับ แต่สำหรับคนที่ อายุน้อยๆ อาจจะไม่เป็นผล แต่ถ้าทำไปเลย อาจจะมีปัญหาในระยะยาวได้นะครับ สำหรับผมเคยรู้มานาน พ่อเตือนก็ไม่ฟัง เพราะเป็นพวกดื้อ ที่จริงไมใช่ดื้อหรอกครับ เพราะเป็นคนทานไวเลยใช้น้ำเป็น น้ำมันหล่อลื่นให้คอ และหลอดอาหาร พอตักข้าวเข้าปาก ก็เคี้ยวอยู่ ไม่นาน เพราะไม่เคยเคี้ยวเอื้อ เพราะไม่เคยกินหญ้าอ่อน เลยต้องใช้น้ำช่วย ผลลัพธ์ก็คือ กลายเป็นนิสัยทำเรื่อย มา วันใดขาดน้ำบนโต๊ะอาหาร ผมจะนึกถึงเพลงว่า วันใดเธอขาดฉัน แล้วเธอจะรู้สึก เพราะว่าอาหารจะติดคอ สะอึก

แต่สุดท้าย ผมก็ยอมลงทุน เพราะผมเข้าใจว่า ชีวิตจะเปลี่ยนอะไรต้องลงทุนลงแรง เพราะมันจะต้องเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบแน่ เพราะฝืนทน แต่ต้องอดทน และทำใจดี สู้เสือไว้ ไม่งันไม่มีทางเปลี่ยน เพราะความเคยชิน ตอกเสาเข็มไว้ สะจน ถอดไม่ขึ้น จึงเริ่มตนด้วยการ ดื่มน้ำ ให้น้อยลงตอนทานข้าว แต่ระหว่างวัน ก็ต้องพยายาม มีแก้วน้ำอยู่ที่โต๊ะทำงานนะครับเพราะจะได้ จิบบ่อย ๆ แต่ดีครับจะได้นั่งเคลิ้มทั้งวัน เพราะจิบทั้งวัน เหมือนนั่งอยู่ในผับ แต่เราจำเป้นต้องเปลี่ยนวิธีดื่มน้ำใหม่ ครับ เพราะไม่อย่างนั้นเราจะขาดน้ำ เพราะโดยเฉลี่ย เราจะทานน้ำเยอะตอน หลังทานข้าว เคล็ดลับการทานน้ำ หมอแดง แนะนำไว้ว่า

ถ้าน้ำหนัก 45 กก

((45 x 2.2) /2) x 30 = 1480 cc = 1.48 lit โดยถั่วไปแก้วน้ำ 1 แก้วจะประมาณ 200 cc โดยประมาณสำหรับคนน้ำหนัก 45 kg ควรทานน้ำ 7.5 แก้ว สบายมากนะครับ เพราะนั่นคือทั้งวัน

50 = 8 แก้ว

55 = 9 แก้ว

60 = 10 แก้ว

70 = 11.5 แก้ว

No comments: