Saturday, December 12, 2009

มึงอะ! (คุณ) คิดวน

มึงอะ! (คุณ) คิดวน

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมได้อยู่กับตัวเองค่อยข้างมาก ไม่ใช่ทำงานน้อยลงนะครับงานมากขึ้นด้วย แต่ ผมเริ่มบริหารเวลาและความคิดได้ดีขึ้นทั้งที่ ยุ่งและวุ่นมากกว่าเดิมด้วย และยังได้มีเวลาเติมความรู้เข้าสมองมากขึ้นจากการอ่าน เลยกลายเป็นคนมีสาระขึ้น โดยปริยาย เพราะโดยปกติจะลอย ละลองไปวันๆ คิดจะทำอะไรใหม่ๆก็จะมีพลัง และ กำลังใจดี เป็นพักๆ แต่สักพัก ก็หมดเอาดื้อๆ เลย ข้อนี้พยายาม หาทางแก้มาหลายครั้ง ก็ไม่พบเคล็ดลับสักที สุดท้าย ก็นึกถึงคำ ของพูดของผู้ใหญ่ ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นทั้งหัวหน้า และผู้มีพระคุณ มากๆ ทั้งแรงบรรดาใจและ คำพูด มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมประสบปัญหาในการดำเนินชีวิต สะดุด หกล้มอย่างแรง ..แต่เป็นเป็นการสะดุด ขาตัวเอง (ครั้งแรก) .…เพราะอะไรหรือครับ ก็เพราะเป็นเพราะความคิดของเราเองนี่ละครับ แล้วจะอ้างเหตุผล โทษคนอื่น ก็คงจะรอดไปวันๆ แต่สุดท้ายก็คงหลอกตัวเองไม่ได้ แน่ครับ และคำพูดของท่านผู้นั้นทำให้ผมได้ตาสว่าง คือคำว่า "มึงคิดวน" แกใช้คำว่ามึงเลยนะครับ ผมไม่รู้ว่าแก เห็นผมสนิทหรือ ต้องการให้ผมจำให้ขึ้นใจกันแน่ แต่ไม่เป็นไรครับ เพราะจริงวันนั้นแกพูดเยอะครับ แต่จำไม่ได้ แต่ประโยคนี้จำได้ และแค่ประโยค เดียวนี่ละครับ ชีวิตผมก็เริ่มพลิกแล้วครับ เอ๊ะทำไมพลิกไว ก็เพราะเป็นคนตัวอ่อนนั้นเองครับ ..(ล้อเล่น)

บางครั้งเวลาเราคิดอะไร เราชอบจะคิดให้รอบครอบ เพราะไอ้ความที่อยากจะรอบครอบนี้เละครับ ไม่เลยไม่มีทางออก ซะอย่างนั้น ก็เลยเป็นการคิดวนติดกับความคิดนั้นเอง คิดแล้วไม่มีทางออก คิดแล้วไม่มีการสรุป ก็เลยเป็นคิดวน การแก้ไขก็ไม่ยากครับ ก็แค่เดินให้มันกลางๆหน่อย เวลาคิดอะไร แล้วก็ตัดสินใจไป และก็ยอมรับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น อย่างฉลาดทำใจ แค่นี้ชีวิตก็โล่ขึ้นเยอะเลยครับ และโลกก็จะเป็นของเราทั้งใบ แต่ต้องเป็นในทางสร้างสรรค์ อะไรที่ทำให้เรารู้สึกว่าแย่และก็ทำร้ายคนอื่นก็ต้องรอบครอบมากๆ นะครับ ก็อย่างไปทำ แต่ในความคิดผม อะไรที่ทำให้เราแย่นั้น มันอาจจะไม่แย่จริงก็ได้นะครับ เพราะ ทุกอย่างมีดีในเสีย มีเสียในดีเสมอ เราอาจจะนำความรู้สึกแย่ มาเสริมเป็นแรงบันดาลใจกันต่อก็ได้นะครับ เพราะขนาดขยะยังรีไซเคิลได้ น้ำเน่าเสีย ยังนำมาบัดใช้ใหม่ได้เลย ..แล้วความรู้สึกแย่จะไม่มีดีเลยหรือครับ ….ทำไม ไม่รู้ว่า ช่วงนี้ถึงได้ความคิดบวกได้เยอะ ซะขนาดนี้ อาจเป็นเพราะว่าผมเข้าใจชีวิตมากขึ้น ทุกเรื่องมีช่องว่างให้ดิ้นออกหมด ถ้าเราคิดเป็น สุดท้ายสำคัญที่ใจและแรงจูงใจ ครับ เพราะที่ไม่ได้ post มานานแล้วก็เพราะแรงจูงใจ หมดนี่เองครับ

No comments: