Friday, July 4, 2014

TCAP 4 of July 2014

TCAP วันนี้ คึก เป็นพิเศษ เพราะหลังเสร็จภารกิจงานเราก็มาติดตาม กิจการที่เราสนใจ แต่ไม่สามารถสร้างเองได้ แต่พอเป็น เจ้าของร่วมได้ ที่สำคัญเราเป็นทั้งเจ้าของร่วมและเป็นลูกค้าด้วย ส่วนลูกค้า ก็คือลูกหนี่ นั่นเอง.. เพราะใช้บริการ TCAP เค้าอยู่ เอารถมาขับก่อน แล้วสิ้นเดือน ค่อยจ่าย 
 มีความรู้สึกว่าเป็นผู้ให้อย่างเดียว (เสียดอกเบี้ยอย่างเดียว)  อยากเป็นผู้รับหรือได้บ้าง.. จึงต้องทำอะไรบ้าง ไม่มีอะไรฟรี นะครับ
 ผมจึงเลยตามข้อมูลบริษัทเจ้าหนี้ผม เริ่มจากดูงบการเงินแบบคราวๆๆเพราะลึกๆดูแล้วเหนือย เลยขอผิวๆๆหน่อย จากที่ผ่านเห็น Book Value สูงกว่าราคาตลาด ชักน่าสน
 ผมเคยได้ยินเพื่อนบ่นให้ฟังว่า ตอนซื้อรถ ใช้เวลาไม่นาน ก็อนุมัติ แต่ขอ บัตรเดรดิตนี่ ใช้เวลามากกว่า แสดงว่าเค้าให้ความสำคัญ ตามลำดับความเสี่ยง เพราะ เค้าคิดว่า ตามหารถ ง่ายกว่าตามหาคน..!!!
 ดูข้อมูลผู้ถือหุ้นพบว่า ดร.นิเวศน์ ต้นตระกูล VI ของเมืองไทยซื้อ ผมก็คิดว่า การเดินตามศาสดาคงชัวกว่า เดินตามสาวก.. 
 ผมจึงเริ่มใช้ความรู้ที่ได้จากการอ่านและฟังมาเริ่มสร้างหลักการและเหตุผลของตัวเอง ถูกผิดเดี๋ยวรู้กัน
1.  ดูงบการเงิน ไม่มีอะไรติดลบ ปันผล 4% แต่ผมต้องการผลตอบแทนการลงทุนที่ 10% (Er) ถ้าดูจากราคาคงไม่ได้ ต้องใช้ Capital Gain เท่านั้น 
2.  ดูการเคลื่อนไหวของราคา ช่างเป็นหุ้นที่ไม่..ตื่นเต้นเลย.. เพราะต้องการ (Er=10%) เราเริ่มกันที่ หาจังหวะเข้าทำดีกว่า ผมตามราคาปิดทุกวัน เพราะด้วยภารกิจ ไม่อาจเกาะติดได้ เลยต้องดูกราฟ Day
พบว่ามีการซื้อขายอยู่ในช่วงแคบๆ (Trick Trick) เป็นการบังเอิญ หรือเปล่าที่ ปริมาณการซื้อขายเริ่มมีนัย... คงไม่บังเอิญแต่คงถูกที่ถูกเวลาเพราะจบ Q2. งบกำลังจะประกาศ คงเริ่มมีคนเห็นศักยภาพ TCAP แต่การลงทุนในหุ้นเป็น Money Game ต้องระมัดระวัง., เห็นvolume. ราคาไม่ไปให้อย่างนี้ต้องกระโดด.. (กาลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ)


No comments: