Thursday, April 19, 2012

หลังจาก ขึ้นๆ ลงๆ ทำสักที

   จากความตอนที่แล้ว ขึ้นๆ ลงๆ ทำอะไรดี ผมก็เข้าไปลงทุนในกองทุนรวม Index สะเลย ผล วันรุ่งขึ้น ไม่เห็น รุ่งเลย ลงติดต่อกันจน ใจหาย เห็นไหมครับ สิ่งที่เราอ่านมา ศึกษามาไม่ได้ผลเลย เจอเข้าจริง ก็รวน ออกทาง รวนเร ถ้าสาวมารู้ตอนนี้ แย่เลยหาว่าเป็น คน รวนเร ส่วนนี้คงยังต้องศึกษาอีกเยอะ ฝึกอีกเยอะ หวังว่าคงเก่งขึ้น ในเร็ววัน มีเงินทันใช้..
    กองทุนที่ลง เป็นกองทุนหุ้นครับ ก็เหมือนหุ้น เลยนะครับ เพราะ ตลาดลง มูลค่าหน่วยลงทุน (NAV)ก็ลงตาม  แต่ก็เป็นเครื่องมือการลงทุนที่ ดีครับ คิดหรือเห็น อะไรแล้วไม่มั่นใจ ว่าจะซื้อหุ้นตัวไหน ก็ซื้อกองทุน ดัชนี แล้วก็ลุ้นให้ขึ้น แต่การลงทุนผ่านกองทุนรวม เดี๋ยวนี้ดีนะครับ มีผู้บริหารเก่งๆ ช่วยดูแล และยังมี หน่วยงานบางหน่วยงานมา ทำ Rating มี ดาว ให้รางวัล แต่ส่วนใหญ่เราจะรู้ตอน เค้าประกาศ ผลแล้วละครับ แย่จัง เหมือนรู้ตอนหวยออกแล้ว ไปทำอะไรอยู่ ก็เป็นลูกจ้างเค้าไม่ค่อยมีเวลา ...เหตุผลจริงก็คือ...ตลาดหุ้น บวกมาหลายวันครับ ..เลยเกิดอารมณ์ พาไป ..ถ้าขึ้นต่อก็ดี ไป ถ้าไม่ขึ้น ก็คงเป็นนักลงทุนระยะยาว
  ผมเห็นเค้าเตือนว่า ผลตอบแทนในอดีต ไม่ใช่ผลตอบแทนในอนาคต  โอ๋..คราวนี้ แล้วเราจะทำยังงัยดี ในฐานะคนมีความรู้น้อย ไม่มีข้อมูล ไม่ได้ศึกษา จะเชื่อกองทุนติดดาวได้ไหมนี่  ทำไมไม่มีใคร ฟันธง..  เพราะเค้ากลัวงัยครับ กลัวฟันผิด แล้วมีคนไปด่า เค้าเอา แต่ดีแล้วครับ เพราะเรื่องเงิน เรื่องทอง เชื่อคนอื่นยากๆดีแล้วครับ
 โดยส่วนตัวสำหรับท่านที่ไม่ค่อย ได้ติดตามข่างสารการลงทุน แต่อยากลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝาก ก็ฟันธงเลย ครับ ให้ ซื้อ กองทุนหุ้น ที่ ก็เลือกกองที่มีผลตอบแทน ย้อยหลัง เฉลี่ย ติดดาวไว้ก่อน เพราะอย่างน้อย เรา ก็มีคนช่วยทำข้อมูล สแกนมาแล้ว ระดับหนึ่ง แต่ขอเตือนนะครับ ว่า Maketing Timing หรือ จังหวะที่เราจะเข้าซื้อ นี่ละ สำคัญสุด อย่างน้อยก็ต้อง "เห็นภาพใหญ่ " ให้ชัดก่อนนะครับ ขอยืมคำ อาจารย์ นิเวศน์ มาอีกแล้ว เพราะเราซื้อก็ต้องมองเห็นว่าภาพใหญ่ ตลาดยังบวกต่อ ถ้าเห็นเงา ลบเยอะๆ ตั้งเค้ามา ก็รอดีกว่า ส่วน จังหวะเข้าทำ นั้น ตอนไหน อันนี้ ยังหาคำตอบเองไม่เจอเลยครับ ส่วนตัวยัง ว้าวุ่นอยู่ครับ  แต่ใช้วิธีการ หยอด  ก็ค่อยๆ หยอดลงทีละไม้ แบ่งเงินลงทุนเป็น ไม้ๆ สัก 10 ไม้ ค่อยๆหยอด จนเกิดความมั่นใจ แล้ว ค่อย"ตีแตก"ครับ
   "คณะบดี Warren Buffet บอกว่า มองการลงทุนเหมือนการทิ้งไพ่ ให้เราคิดว่า ในชีวิตเรามีไพ่แค่  7 ใบ คือ มีเงินลงทุนลงได้ 7 ครั้ง เพราะฉะนั้นไม่จำเป้นต้องรีบครับ"

 ขอฝาก Link ข้างล่างลองเข้าไปดูนะครับถ้ามีกองไหน น่าสนบอกด้วยครับ

ข้อมุลเปรียบเทียบผลตอบแทน โดย Morning Star ขอบคุณมากครับที่ มาทำให้คนไทย

http://tools.morningstarthailand.com/th/fundscreener/results.aspx?Site=th&Universe=FONLD%24%24ALL&Rating=0%7c0%7c0%7c0%7c1&LanguageId=th-TH

No comments: