Sunday, April 1, 2012

ความรวย กับ ความสำเร็จ

ผ่านมาเยอะ เจ็บมาเยอะ ขอนำคำพูดของคุณสมจิตต์ มาหน่อยครับ เพราะชอบ ผมสังเกตุ คุณสมรักษ์ กับคุณสมจิตต์ ทั้ง คู่เป็นนักมวย แต่บุคคลิก ตลก ไม่โหด แต่ทั้งคู่ เหรียญทอง โอลิมปิก นะครับ เลยทำให้ผมเห็นอะไรบางอย่าง ว่าอาชีพ โหดๆ เค้าไม่ต้องโหดก็ได้ แต่เค้าจำเป็นต่้อง "ฮา" ไม่งั้นเค้าคงเครียดมาก เลยพอสรุปได้ว่าคนจะประสบความสำเร็จ ต้องครบเครื่อง "โหด มัน ฮา"
บางครั้งเราจริงจัง สะจน เครียด ไม่รู้ตัว เพราะขาดสติ แต่เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ แล้วขาดทุน จนล้มละลายเลย ทุกคนคิดว่าเครียดแล้วจะทำให้ทุกอย่างดี และจะสำเร็จ แต่หารู้ไม่ว่าเราทำร้ายใครไปกี่คน ไม่มีใครไม่อยากสำเร็จ เพราะคิดว่าสำเร็จก็จะรวย เลยพากันเครียดไปหมด บางคนเวลาคุยเรื่องทั่วไป น่าคุยด้วย แต่พอคุยเรื่องงาน น้ำเสียงเปลี่ยนเลย น่าเต.. ที่สุด
เวลาพูดถึงคำว่า ความสำเร็จมักจะวัดผลด้วยความรวย จนบางครั้งรู้สึกว่า เราเป็นคนไม่ดีหรือเปล่า คำก็รวย สองคำก็รวย แต่ตอนนี้คิดได้ว่า ถ้าเรากลัวคำว่ารวย แต่อยากรวย เราเลยจะกล้าๆกลัวๆ นั่นแหล๋ะ ทำให้เราไม่สำเร็จ
ความรวยจะไม่น่าเกลียด. น่ากลัว ถ้าไม่ปรุงด้วยความโลภเข้าไป เพราะความอยากรวยจะทำให้เรา ตั้งใจทำอย่างกัดไม่ปล่อย แต่ถ้าเรากลัว คำว่ารวย จะทำให้เรา ไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เราจะทำๆ หยุดๆ จนทำไม่สำเร็จและสุดท้ายก็เหมือนเดิมหรือแย่ก็เดิม

No comments: