Sunday, August 24, 2014

หน้ามืด ตามัว หรือ หลงไหล... PTT

               การลงทุนที่ดี คือการลงทุนในสิ่งที่เรารู้ หรือให้อยู่ในขอบเขตของ ความรู้ จากการได้อ่านคำอธิบายงบการเงิน พบว่า บริษัท  PTT อาจจะมีธุรกิจมากมาย แต่พออ่านบทสรุป คือการอธิบาย งบการเงิน ก็พอจะทำให้เราเข้าใจธุรกิจ ว่า PTT นั้น มีกำไรจากธุรกิจด้านใด บ้าง แต่จะให้เข้าใจทั้งหมดคงต้องใช้เวลา.. แต่เนื่องจากช่วงนี้ เป็นนักลงทุน แบบ MI (Momentum Investor) จึงพอดูคราวๆๆ  พอ
             ที่บอกว่าหน้ามืดตามัว นั้น เพราะว่าไม่ว่า สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร เราจะพยายาม หาเหตุผล มาสนับสนุนการตัดสินใจ ของเรา ซึ่งผมเห็นว่าอันนี้ น่ากลัว.. แต่บางครั้ง เราก็ต้องเอาชนะความกลัว.. ถึงมันจะผิดบ้าง แต่เราไม่เสียศูนย์ แน่นอน .. เพราะการลงทุน ยังงั้ยก็ต่างกับการพนัน ตรงที่เรา แทงผิด เราสามารถที่จะดึงเงิน กลับคืนมาได้ บ้าง.. แต่การลงทุน อาจจะให้ Leverage น้อยกว่า กว่าการพนัน แต่ การลงทุน กำจัดความสูญเสีย ต่อ ไม้ .. ที่เราลงทุนไปได้ ... แต่เราไม่ควรใช้ Mind Set ของการพนัน มาใช้ในการลงทุน ..ไม่เช่นนั้น เรา จะเห็น หุ้น ทุกตัว น่าลงทุน ไปทุกตัว..
          กลับมาที่ PTT ช่วงนี้ ราคา PTT แรง... สมกับเป็นผู้นำตลาด แต่ถ้าสังเกตุ ให้ดี ช่วงนี้ PTT ค่อยข้างอืด.. อาจจะเป็นเพราะอ้วน .. ราคา ตั้ง 336 ใครจะมาลาก คงต้องมีเงินถุง เงิน ถัง...
         Why PTT ....  SET Index ขึ้น แต่ ราคา ขยับ วัน ละ 1 - 2 บาท ผิดวิสัยของผู้นำ ..  ผมเข้าใจว่า คงมีการต่อสู้กันอยู่ ของ สถาบัน และ ต่างชาติ ตอนนี้ นี้ ก็รอให้ พี่ทั้งสอง สามัคคี .. แต่ระหว่างนี้ ถ้า เราได้ เข้าตาม web site บางเว็บ ก็จะมีการขอทวงคืน สมบัติชาติกันอยู่ ซึ่งเข้าใจเรื่อง นี้ น่าจะเป็นปัจจัย กดดัน PTT ต่อไป ล่า สุด CEO PTT ต้องขอให้ ศาลปกครอง ช่วยตีความ เรื่อง ท่อ ก๊าซ ที่ PTT คืนนั้น คืนครบหรือยัง และส่วนในน้ำ ... จะเป็นของใคร ... อันนี้ คงเรื่องยาว.. ที่ต้องติดตามกันต่อไป ...
        แต่สำหรับ MI นั้น คงต้องติดตามแต่ไม่...ต้องไม่ปอด  เพราะเมื่อเราสนใจ ที่ รักแล้ว เราคงต้องเตรียมตัวสำหรับความผิดหวังบ้าง... แต่ไม่ใช่ไม่เริ่ม เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า สำหรับ PTT

สำหรับ คำแนะนำคงให้ไม่ได้ นะครับ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ที่ผู้ลงทุนจะต้องศึกษาข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง.... ได้ แต่ แบ่งปันข้อมูลและวิธีคิด..ครับ
     
      สถานการณ์ ขณะนี้ PTT ราคาขึ้นมา เข้าใก้ลจุด เพื่อทดสอบจุดสุงสุดในรอบ เกือบ 12 เดือน แต่ทะลุแนวต้านในรอบเดือน 335  ด้วย Volume Net buy ... ถ้าวัน จันทร์ หลัง 10:30 สามารถยืนได้ ถือว่า แข็งแรง ครับ.. พูดง่่ายๆๆ คือ PTT อยู่บน ดอย.. แล้ว แต่ ดอยต่อไป เป็น ดอย ที่ 340 ...

   กลยุทธ์การลงทุน คือ ถ้ายืนเหนือ 336 ได้ แสดงว่า คนขับยังมีแรง พอที่จะพาไปเที่ยว ดอย..ต่อไป..  แต่ถ้า RSI ถึงหลัก กิโล ที่  70 ให้ ระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือ ขอลงรถ และ โบรกรถกลับเอง .. ก็ได้ครับ..
    ผมพยายามใช้เครื่องมือพื้นฐาน และ ฟรี เพื่อให้ เราสามารถใช้เครื่องมือ จากที่ไหนก็ได้ ..

       Time Frame: 1-2 Week

        Trading Objective:
                 1. Volume  Net Buy  > Sell
                 2. NDVR    Net Buy > Sell
                 3. Price Driven ...
                      3.1 นายก
                      3.2 ครม
                      3.3 Dividend
                      3.4 Fund Flow
               4. MACD กำลังม้วนกันอยู่.....

        Danger..
               1. สถานการณ์ ตลาดต่างประเทศ
               2. สถานการณ์ การท่วงคืน ของกลุ่มผู้ประท้วง
     
       Price range 52 Weeks..
               259-344


   


No comments: