Tuesday, January 22, 2013

กลับตัว กลับใจ 360


กลับตัว กลับใจ  360
        ผมอ่านเจอในหนังสือ ของคุณ เดวิด บุญทวี พูดถึงการให้คำปรึกษาว่าทำอย่างไร จะรวย คุณเดวิด ตอบให้ผู้มารับคำปรึกษา ว่า ทำตรงกันข้ามกับที่ทำอยู่ ผมก็เลย Got It!! ลองคิดดูสิว่าเราทำอะไรที่ผ่านมาทำให้เราไม่มีเงินเหลือ
1.   ซื้อหนังสือเกินความจำเป็น ผมมีหนังสือมากขนาดที่ว่าห้องสมุดยังอาย ถามว่าดีไหมหนังสือ ดี ครับ ดีตอนเราอ่าน ถ้าเราไม่อ่านก็เหมือนเอาเงินไปทิ้ง .. ก็อยากรวยเลย ซื้อหนังสือมาหาความรู้..แต่มากไปหน่อย ผมว่า.ถ้าหนังสือสอนให้เรา รวยได้ง่ายๆๆ ก็คงมีคนรวยเยอะแล้ว แต่ ประเด็นสำคัญอยู่ที่ ซื้อมาแล้วเราอ่านทำความเข้าใจกับสิ่งที่มีอยุ่ในหนังสือ และนำมา ทำได้ หรือเปล่า.. เพราะถ้าอ่านจบ ก็คือจบ หนังสือก็ถูกปิด และเก็บไว้ถูกทับ ด้วยหนังสือที่ เราไปซื้อมาใหม่.. ผม จึงพอสรุปได้ว่า หาหนังสือที่คิดว่าถูกกับ จริตเรามากที่สุด แล้ว อ่านพร้อมกับลงมือทำ,, ทุกคนต้องหาให้เจอว่า อะไรที่จะมากระตุ้นให้เราลงมือทำ จริง บางคนอาจจะไม่ต้องเสียเงินเลยก็ได้ เพราะของฟรี มีเต็มไปหมด ครับ.. แต่อาจจะต้องบาดเจ็บ แบบผมก่อน จึงค้นพบก็ได้ครับ….
สรุป ผมจะตัดขาดจากการเข้าร้านหนังสือ ชั่วคราว แล้วบันทึกรายจ่าย
2.   ของกินเล็กๆๆ น้อยๆๆ ยุคข้าวยาก หมากแพง เงินหายากโคตรๆๆ…. ด้วยวัยอย่างผมซึ่งไม่มีความสามารถพิเศษอะไรวิธีเดียวคือต้องตัด ตัดขาดจาก น้ำหวาน กูลิโกะ ป๊อกกี้.. ของชอบสุดๆๆ  ยกน้ำดื่มเราก็ หลับตาจิตนาการ   แล้วบันทึกรายจ่าย
3.   ของเล็กของน้อย แต่งบ้าน .. ซื้อของ โน้น นี่ เพื่อจะนำมาแต่งบ้าน แต่กลายเป็นซื้อมาเก็บไว้ในลิ้นชัก .. หาหนังสือบ้าน ที่แต่งบ้านแบบโล่งๆๆ มาดู แล้วก็จิตนาการ และเอาของไม่จำเป็นออกจากบ้าน เพราะของทุกอย่างที่มีอยู่ในบ้านเรานั้น มันคือเงินของเราทั้งนั้นแล้วบันทึกรายจ่าย
4.   ล้างรถ เอง ไม่จำเป็นต้องสะอาดมาก เหมือนร้าน แต่เราก็ภูมิใจ และประหยัดไป 130 บาท อย่าลืมครับ ว่าเงินเป็นของเรา เก็บไว้ซื้อ หุ้น SIRI ดีกว่าตอนนี้ ราคา 4 บาทนิดหน่อย..
5.   เที่ยวที่ชอบๆๆ จะชอบเที่ยวผับ เที่ยวต่างจังหวัด เที่ยวผู้หญิงหรือ เที่ยวผู้ชาย อันนี้ ก็ขอหยุดครับ เพราะเงินหายทีละหลายพัน ดู TV ผ่านดาวเทียมไปก่อน
  จากที่ผมลองหยุดมาทั้งหมดเรื่องที่ชอบๆ เงินรายจ่ายลดลงอย่างเห็นได้ชัดเหลือแต่ค่าอาหาร วันละ 100 บวกค่าน้ำมัน สามวัน 500… เท่ากับ หนึ่งอาทิตย์ผมใช้เงินประมาณ 1,900 …. ที่เหลือก็ Pay Debt … (ตั้งเป้า แล้วก็ทำ เพราะทำ จึงสำเร็จ)…

No comments: