Thursday, June 7, 2007

*ทำไมต้องออม*

ในชีวิตคนเราเมื่อเรียนจบ ก็เริ่มทำงาน และเริ่มมีเงินใช้เป็นของตัวเอง หรือ บางคนเริ่มทำงานแต่ยังต้อง ขอเงิน ครอบครัวใช้อยู่ ก็ไม่เป็นไร เพราะชีวิตเพิ่งเริ่ม แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคน จะต้องทำหลังเริ่มทำงาน คือวางแผนการเงินสำหรับ อนาคต เพราะ ปัจจุบันนั้น เงินเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ทั้งยังต้องเก็บไว้เพื่อรักษาพยาบาล ยามเจ็บป่วย ของตนเองและคนข้างเคียง เพราะฉะนั้น จึงต้องเก็บออม และนำเงินที่เก็บออม ไปทำให้ เกิดดอกผล ถึงตรงนี้พอจะสรุปได้ว่า ทำไมต้องออม

1. เก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
2. เก็บไว้ซื้อ บ้าน หรือ รถยนต์
3. เก็บไว้ลงทุน ทำธุรกิจ
4. ให้เงินช่วยเราทำงาน แทนเรา

ในส่วนตัวนั้น ชอบ ข้อ 4 มากที่สุดเพราะ หลังจากที่เราเริ่มออมได้แล้ว เราสามารถมีใครมาช่วยสร้างรายได้ให้กับเรา โดยที่เราไม่ต้องไปจ่ายเงินเดือน โบนัส ให้ แต่ถ้าถามเรื่องความเสี่ยง เป็นอย่างไร ตอบได้เลยว่ามีความเสี่ยง แต่... ความเสี่ยงอยู่ที่เราเป็นคนตัดสินใจ แถมยังสามารถ จัดการความเสี่ยงเองได้ ยี่งเป็นหนทางที่เราควรจะศึกษา วิธีออม ให้เพิ่มพูน โดยให้ลูกน้อง หรือ ลูกจ้าง ของเราคนนี้ (เงิน) ช่วยเราทำงาน อีกแรง

"การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน"

No comments: