Friday, March 30, 2012

หุ้น ในแบบของ Joe Back

ขอเตือนนะครับนี่คือความคิดส่วนตัว
1. ผมพบว่าตลาดหุ้นเต็มไปด้วยความหวัง หวังว่าจะขึ้น
2. ตลาดหุ้นเวลาใจดี ก็ดีใจหาย แต่เวลาร้าย ก็ตัวใครตัวมัน
3. เวลาซื้อ หาเหตุผลมารองรับว่าดี. ตอนขายลืมเหตุผลตอนซื้อ
4. ซื้อแล้วไม่มีจุดหมาย พอหุ้นขึ้นคุยโว พอลงขายเลย แล้วบอกว่า Cut loss. วันรุ่งขึ้นพุงกระชูด
5. คิดมาเอง เตรียมตัวมาอย่างดี เจอคนอื่น พูดอีกแบบ หยุดเลย
การลงทุนมีความเสี่ยง เราต้องเตรียมการด้านจิตวิทยาด้วย เพราะเงินลงทุนจะน้อย จะมาก เวลาขาดทุนก็คือเงินเรา และยิ่งเป็นการลงทุนในหุ้น เราจะค่อยข้างสับสน เพราะมีสิ่งที่เราไม่รู้เยอะ
เราจำเป็นต้องทำแผนของหุ้นรายตัวไว้ เพราะหุ้นแต่ละตัว มีชีวิตไม่เหมือนกัน ตอนเรียน ก่อนสอบวิชาไหน เรายังต้องช๊อดโน็ตไว้อ่าน หุ้นแต่ตัวก็ต้องมี ช๊อดโน๊ต เพราะหุ้น แต่ตัวมีความต้านทาน แต่ละเหตุการณ์ ไม่เท่ากัน ผลกระทบก็ไม่เท่ากัน ปรมาจารย์ ของผม ดร.นิเวศน์ จึงแนะนำให้มอง ภาพใหญ่ ให้ชัด เพราะถ้าภาพใหญ่ชัด เราจะเข้าใจผลกระทบกับหุ้น รายตัว และจัดการรายตัวอย่างเหมาะสม แทนที่จะเทซื้อที เทขายที(ความเห็นผู้เขียน)
การใช้การตัดสินใจเดียว แล้วจัดการกับหุ้นทุกตัวเราก็จะเจอ."ถือของเน่า ขายของดี"

No comments: